Hướng dẫn cắt may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Video hướng dẫn cắt may hoàn thiện áo sơ mi bẻ cổ 2 ve

Video dạy thiết kế áo sơ mi bẻ cổ 2 ve
Video hướng dẫn chi tiết cắt may áo sơ mi bẻ cổ 2 ve
Video hướng dẫn hoàn thành cắt may sơ mi cổ bẻ 2 ve
Clip hướng dẫn cắt may áo sơ mi bẻ cổ 2 ve

Bạn nên xem video, nhưng nếu thích đọc thì có thể tham khảo qua NỘI DUNG CỦA VIDEO

Thiết kế và may áo sơ mi dáng suông cổ bẻ 2 ve

1. Thiết kế thân trước và thân sau

Thiết kế thân trước và thân sau áo sơ mi bẻ cổ 2 ve

Áo sơ mi cổ bẻ 2 ve là áo dáng xuông. Đây là kiểu áo không bó sát, ôm eo mà sẽ có hai dáng là thẳng hoặc dáng chữ A. Kiểu áo này phù hợp với nhiều lứa tuổi, phong cách trẻ trung. Dạng áo này cũng đang rất được ưa chuộng, hãy cùng theo dõi dưới bài viết để học tập cách thiết kế và may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve nhé.

Thiết kế áo sơ mi bẻ cổ 2 ve có nhiều công đoạn khác nhau. Dưới đây sẽ là cách để thiết kế thân trước và thân sau của áo.

Cách thiết kế, tạo hình áo sơ mi bẻ cổ 2 ve

Để thực hiện tạo hình và may được chiếc áo nguyên vẹn. Bạn cần chọn các kích thước phù hợp với dáng người chuẩn.

Kích thước mà Trung tâm dạy cắt may ALA lựa chọn hướng dẫn như sau:

Dài áo = 63; Hạ eo = 38; Rộng vai = 38; Vòng ngực = 84; Vòng eo = 72; Vòng mông 89 – 90; Vòng cổ = 37; Dài tay = 56; Cửa tay = 22.

Thiết kế thân trước:

Thân trước áo có đặc điểm sẽ có nẹp áp, cổ áo giống cổ áo vest.

  • Đầu tiên, bạn dùng một mảnh giấy vẽ khổ lớn: Dựng trục ngang và 1 trục dọc, cắt nhau tại 1 điểm trên đầu, vuông góc gọi là điểm A.
  • Sau đó dùng thước kẻ vẽ 1 trục dọc tiếp theo đường kẻ, tận dụng mép giấy để vẽ sao cho cân đối. Tiếp theo dựng 1 đường ngang vuông góc với nó, đặt tại góc là điểm G, song song với điểm A vừa vẽ.
  • Khi đã xong, ta kẻ kẻ vào giữa 2 đường thẳng 1 đường, từ A đến điểm D. Đây chính là bước vẽ hạ eo, hạ mông. Hạ eo theo kích thước ban đầu ta kẻ là 38 cm. Từ điểm D đến điểm G là hạ mông. Ta vạch các đường kẻ, đo hạ mông bằng cách đo từ eo đến đỉnh mông cao nhất. Sau đó kẻ một điểm E ở giữa điểm D và điểm G, tạo thành điểm DE.
  • Cuối cùng, ta vẽ đường kẻ hạ nách hay còn gọi là vòng ngực. Sau đó vẽ vòng cổ – rộng vai và vẽ ngang ngực, ngang eo, ngang mông và gấu với các kích thước tương đương. Chủ yếu từ 1,5 đến 3cm.

Bên cạnh đó, để tạo được khoảng gấu áo cách điệu, ta lượn một đường cong theo gấu áo. Sau đó, tận dụng mép ngoài để vẽ nẹp áo.

Thiết kế thân sau:

Thân sau của áo sơ mi bẻ cổ 2 ve được tạo hình gần như thân trước. Khi vẽ, bạn chỉ cần kẻ các đường kẻ song song với thân trước.

  • Bạn dựng các đường ngang song song, sau đó đặt tên từng điểm vuông góc giống với các điểm A, B, D, E, G của phần hướng dẫn thân trước.
  • Tiếp theo bạn vẽ vòng cổ, sườn và gấu theo kích thước định sẵn. Khoảng từ 1 đến 3cm. Đối với vòng nách và bạn đo và vẽ 1cm, vòng tay 1,5cm và gấu là 2cm.

Quá trình dựng hình và tạo các thông số trên hình giấy của áo sơ mi bẻ cổ 2 ve cần thực hiện cẩn thận và chính xác. Nhằm giúp giai đoạn cắt rập và may áo được lên phom dáng chuẩn, thuận lợi cho các bạn khi may. Điều này cũng giúp các bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Mỗi điểm trên sơ đồ cần xác định rõ ràng, phần cổ và hạ eo, hạ mông của áo cần vẽ tỉ mỉ, đường nét đậm để dễ dàng nhìn thấy và cắt rập.

2.Thiết kế tay áo

Áo sơ mi là một vật dụng thời trang rất cần thiết cho mọi lứa tuổi. Chiếc áo này có thể kết hợp với quần âu, chân váy hay quần jean đều rất đẹp.

Nếu bạn đã quá nhàm chán với việc phải đi chọn áo sơ mi ở các cửa hàng. Bạn có thể tự mình thiết kế và may được chiếc áo sơ mi cổ bẻ 2 ve một cách dễ dàng.

Trong bài viết dưới đây, Trung tâm dạy cắt may ALA tiếp tục hướng dẫn các bạn cách thiết kế tay áo và cổ áo sơ mi cổ bẻ 2 ve nhé.

Cấu tạo và số đo của áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Để thiết kế được chiếc áo hoàn chỉnh, bạn cần trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là chọn vải, tiếp đến là vẽ hình trên giấy, đánh dấu các điểm, cắt rập và cắt may.

Đối với áo sơ mi cổ bẻ 2 ve, theo kích thước cho sẵn ban đầu, bạn có thể tạo nên hình tay áo và cổ áo theo số đo định sẵn.

Kích thước mẫu:

Dài áo = 63; Hạ eo = 38; Rộng vai = 38; Vòng ngực = 84; Vòng eo = 72; Vòng mông 89 – 90; Vòng cổ = 37; Dài tay = 56; Cửa tay = 22

Các bước vẽ thiết kế tay áo và cổ áo sơ mi cổ bẻ 1 ve

Đầu tiên, ta dùng một tờ giấy khổ rộng. Vẽ các thông số như sau:

–          Ta gập đôi giấy lại, dựng 1 trục ngang so với đường gấp đôi. Trục này sẽ vuông góc.

–          Thông số dài tay = 56, vậy thông số đóng cúc là 5cm, thì suy ra là 51cm.

Vẽ Hạ măng tay

–          Công thức: Vòng ngực/10+3 hoặc 4.

Ở đây cộng 3 = 11,4(suy từ kích thước và tính ra)

Điểm hạ măng tay chính là điểm AB.

Điểm cuối là G, AG = Dài tay – Bắp tay, AB = vòng ngực/10 +3

BC là mình lấy Vòng ngực/5 (84/5=16,8 = BC)

–          Từ A lấy vào A1=1,5; từ A1 nối đến C, trên đường AC lấy 3 điểm M, O, N. Từ N lấy 1 điểm vuông góc xuống 1cm và chúng ta vẽ A đến A1, từ đường M lên xuống O, ra N đến điểm C. Đây là măng nhỏ cho thân trước.

–          Từ O lấy lên đều 1cm, từ A qua A1 như bình thường – đây gọi là măng to vào thân sau.

–          Tiếp theo vẽ đến gấu

Thông số cửa tay = 22 tức là đã có cử động.

Công thức: 22/2 cửa tay + xếp ly nếu có.

Áo này mình để 1 ly =4cm . Là 22/2=11 +4+15. Chính là điểm G1 để nối đến C là xong tay.

Vẽ Khớp tay

–          Dùng thước dây để khớp tay, gồm có vòng nách chia thân. Gồm vòng nách thân trước + vòng nách thân sau, kết quả tổng 46,2 thân

Ta cắt 2 lá ngang và lá dọc, x 2 lá với nhau. Tay x 2.

Phần thân:

–          Đầu tiên lấy rộng ngang cổ sau và ngang cổ trước, lấy đều ra rộng hơn so với cổ cơ bản là 0,5cm là ở đường AA1.

Hạ sâu xuống: thân sau là 0 hạ thêm xuống. Cổ thân trước sâu xuống vòng cổ/5 + từ 1-2, sẽ lấy rộng sâu cổ thân 1cm. Rộng ngang cổ ra 0,5. Từ đó ta có đường cổ mới.

Tiếp, từ A4 lấy 1 điểm giữa A1 và A3 là A4, nối A4 với A2 kéo thẳng ra ngoài. Vẽ trơn vòng cổ A1 đến A5. Từ A1 lấy vào trong 2,2cm, ta có điểm P. AA’=12-15 lầ độ sâu cổ bẻ. Số này hoàn toàn đo được hoặc chuẩn nhất từ 15-16, vừa phải là khoảng 12cm thôi.Chính là A’

Nối A’ với V, cắt nẹp tại điểm V1.

–          Tiếp từ điểm A5, V1 vẽ trơn A5=4cm. Từ điểm 4 vẽ 1 điểm trơn mượt đến V1.

–          VV2=vòng cổ thân sau + 0,5.

–          V2, V3 = 0,7cm. V3, V5=4cm

–          Tiếp theo vẽ phần cổ cho đến hết.

Sau khi đã vẽ và tạo hình trên giấy cho các bộ phận này. Ta tiến hành cắt rập và cắt vải. Vậy là về cơ bản những bước tạo hình thiết kế và may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve đã gần hoàn thành.

Sau khi đã ép nách các chi tiết, chúng ta cần tiến hành vắt sổ các bộ phận của áo sơ mi để tiến hành may.

Đối với tay áo chúng ta vắt sổ tất cả, trừ đường cửa tay.

Thân trước: Vắt sổ xung quanh trước, trừ gấu, nẹp và cổ áo. Vắt sổ vai, nách và sườn.

Thân sau cũng tương tự: Trừ lại cổ, vắt sổ vai, nách và sườn, trừ gấu.

Sau khi thiết kế đi vào may theo quy trình như sau:

Bước 1: May 2 vai áo

Ta đặt 2 vai áo vào nhau, gồm thân trước và thân sau.

+ Khi may, ta để sát mép vải lại bằng nhau, cách tay 1cm

+ Sau khi may vai rồi xong, ta đợi 1 lúc sẽ đi là rẽ.

Bước 2 may lộn 2 lá cổ vào nhau

+ Lá ngang là lá chính, lá dọc là lá lót. Khi may ta may 3 cạnh, cạnh cuối cùng may sau

+ Để các mép vải bằng nhau và cắt các chỉ thừa, để cách tay 1cm

+ Trước một mũi cạnh cần dừng lại 1 mũi: Dùng kim cắm xuống, nhấc chân vịt lên , luồn chỉ vào giữa hai lớp vải. Đặt sát nhau và may thêm 1 mũi nữa, siết 2 sợi chỉ vào nhau-quay góc , đặt vào giữa hai lớp vải và may tiếp.

+Khi may luôn giữ cố định lá lót vải; May đến gần hết mép tiếp tục đặt dây chỉ. Sau đó, khi đã hoàn thành tất cả các công đoạn, ta sẽ mang đi lộn và là phẳng.

Bước 3: May đường gấp gấu 2 chân ve

+ Ta để nếp may nhích lên 1cm và may 7 ly – đối với cả 2 chân ve.

+ Sau đó sẽ đi lộn, là tất cả.Lưu ý, trước khi lộn ta lấy kéo để cắt gọn xung quanh. Để lại xung quanh 0,6=0,7 ly. Tiếp theo luồn ngón tay vào, bẻ vuông góc ra để hỗ trợ lộn cho vuông Cách này giúp cho khi may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve hoàn thiện sẽ được vuông vắn, đẹp mắt.

Bước 4: May ve nẹp vào thân trước

+ May ve nẹp vào thân trước : Để đúng chiều và may vào 1cm, đến góc cuối thì đặt dây để khi lộn được vuông hơn. May đến chỗ mở ve thì dừng lại ta đặt cổ áo, đặt làm sao ngửa mặt nách lên để úp vào thân áo;

+ Luôn luôn sắp xếp 3 mép vải bằng nhau và may, trước mép vai của ve nẹp 2 phân thì dừng lại;

+ Tiếp theo làm tương tự với bên ngược lại. Ta may từ dưới lên, gần tới điểm cuối ta tiếp tục đặt dây, luồn 2 sợi chỉ vào giữa may tiếp, đến điểm bỏ ve thì dừng lại;

+ Sau đó, ta đặt phần cổ vào điểm đã định và may tiếp. Cách ve nẹp 2cm thì dừng lại.

Bước 5: May cạnh bên dưới

Ta đánh dấu điểm giữa cổ thân sau và điểm đã tra khớp nhau thì ta tiến hành may.

Hãy vén các lá lên, may các lá lót của cổ và thân sau. Đường may vẫn là 1cm, 2 điểm giữa trùng nhau.

Sau khi tra các lá, ta bấm tất cả các miếng lên trên mũi may cuối cùng sát khoảng 1-1 ly rưỡi, dài 1-2 sợi vải. Tiếp theo khi may ta để hết các lá lên trên cổ và gập cạnh cổ xuống 1cm, kê lên đường vừa tra cổ và bắt đầu may. Bên còn lại may tương tự.

Vậy là chúng ta đã may hoàn thiện áo sơ mi cổ bẻ 2 ve với các bước may từng bộ phận quan trọng của áo. Phần cổ áo cuối cùng cũng đã được may hoàn chỉnh.

Các bạn có vấn đề nào cần giải đáp học liên hệ đăng ký khóa học. Hãy liên hệ ngay với Trung tâm dạy cắt may ALA để được hướng dẫn tận tình nhé.

3. Hướng dẫn cắt rập và cắt vải áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Cắt dập và cắt vải là các bước may áo sơ mi sau khi đã vẽ, dựng hình trang phục trên giấy. Công đoạn này thao tác không có nhiều khó khăn nhưng cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của người học.

Bài viết dưới đây, Trung tâm dạy cắt may ALA sẽ hướng dẫn bạn cách để cắt dập và cắt vải áo sơ mi cổ bẻ 2 ve. Hãy cùng theo dõi để sáng tạo một sản phẩm cắt may chuẩn phom dáng nhé.

Cắt dập áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Đầu tiên, bạn cần cắt tay áo. Khi cắt, ta gập đôi vào cắt. Cắt theo các bước nhỏ sau:

–          Cắt măng to trước, mở đôi măng tay: lưu ý cắt khoét măng tay bé.

–          Sau đó, ta tiến hành cắt phần bắp tay theo đường vẽ có sẵn.

Cắt thân áo:

–          Thân trước: Ta để một mảnh giấy rộng size A5: Cắt qua điểm M, cắt qua đường vai, nách.

–          Thân sau: Cắt theo các đường nét đậm cắt rập áo sơ mi cổ bẻ 2 ve đã được đo và xác định trước đó.

Cắt rập cổ áo: Cạnh bên trên là đường gấp đôi, vì thế ta cần gắn thêm một mảnh giấy vào và cắt rập theo đường vẽ. Từ đó, cổ áo sẽ cắt 1 lá ngang và 1 lá dọc.

Cách cắt vải áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Thân trước:

–          Đo đường gấp đôi song song với dọc vải. Đo khoảng cách 2 bên bằng nhau.

–          Đặt giấy vẽ lên vải, đặt vật cứng lên để giữ cố định vải.

–          Sau đó sang dấu mẫu: Để dư đường may phần vai 1cm, sườn 1cm, gấu 1,5cm, nách 1cm, gấu cuối áo dư 0,5 đến 0.7cm.

–          Tiếp tục ta sang đường may cho đến hết. Đánh dấu điểm chân nẹp lại.

–          Sau đó tiến hành cắt theo đường kẻ đã tô màu cho đến hết mép vải.

Thân sau:

–          Kẻ 2 đường song song với dọc vải giống như thân trước.

–          Để cạnh giữa của thân sau trùng với đường gấp đôi;

–          Tiếp tục sang dấu mẫu xung quanh tấm vải: Dư đường may phần gấu dư 1,5cm; nách dư 1cm; vai dư 1cm, cổ dư 1cm và cắt.

Như vậy ta đã hoàn thành công đoạn cắt vải thân sau.

Cách cắt vải phần tay áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Ta gập đôi lại, cắt một lần được 2 tay áo. Tương tự, ta đo làm sao sống tay song song với dọc vải;

–          Sang đường may=phấn màu

–          Dư đường may xung quanh tất cả là 1cm;

–          Tiến hành cắt vải

–          Đánh dấu măng tay bé để phân biệt thân trước và thân sau

Cách cắt vải áo sơ mi cổ bẻ 2 ve với các chi tiết phụ

Ở đây là các chi tiết cổ áo và bắp tay.

Bắp tay:

–          Ta có kích thước 5 x 11: cắt 2 lá ngang – 2 lá dọc ta tự định hình

–          Sang đường may, dư đường may xung quanh 1cm

–          Cắt xung quanh và đánh dấu 2 lá để phân biệt

Cổ áo: ta cũng cắt 1 lá ngang 1 lá dọc.

–          Ta tự định hình vải

–          Úp lá dọc lên trên và tiến hành sang đường may

–          Để dư xung quanh 1cm rồi cắt vải, đánh dấu đường ngang để so sánh

Cắt be nẹp áo sơ mi cổ bé 2 ve

Sau khi đã tiến hành cắt đầy đủ các chi tiết. Ta chuyển sang cắt be nẹp áo

–          Ta cũng cắt theo dọc vải: Tạo đường ve, đánh dấu điểm ve, mở ve và chân ve

–          Đi từ nẹp vào ve là 950cm

–          Từ chân nẹp xuống ve là 2cm

Sau đó, ta tiến hành cắt theo đường kẻ.

Ép lá nách: Ta thực hiện từ 2 lá ngang của bắp tay cùng 1 lá ngang của cổ áo. Dùng một mảnh vải để lên và cắt định hình.

Cuối cùng, ta mang các phần vải đã được cắt rập và cắt vải áo sơ mi cổ bẻ 2 ve đi là với độ C vừa phải.

4-5.Hướng dẫn may hoàn thiện áo sơ mi cổ bẻ 2 ve

Tiếp nối các bài dạy về thiết kế và may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve, Trung tâm dạy cắt may ALA sẽ hướng dẫn bạn cách để may chiếc áo hoàn thiện. Hãy cùng theo dõi để thực hiện may chiếc áo thành công!

Sau khi đã ép nách các chi tiết, chúng ta cần tiến hành vắt sổ các bộ phận của áo sơ mi để tiến hành may.

Đối với tay áo chúng ta vắt sổ tất cả, trừ đường cửa tay.

Thân trước: Vắt sổ xung quanh trước, trừ gấu, nẹp và cổ áo. Vắt sổ vai, nách và sườn.

Thân sau cũng tương tự: Trừ lại cổ, vắt sổ vai, nách và sườn, trừ gấu.

Sau khi thiết kế đi vào may theo quy trình như sau:

Bước 1: May 2 vai áo

Ta đặt 2 vai áo vào nhau, gồm thân trước và thân sau.

+ Khi may, ta để sát mép vải lại bằng nhau, cách tay 1cm

+ Sau khi may vai rồi xong, ta đợi 1 lúc sẽ đi là rẽ.

Bước 2 may lộn 2 lá cổ vào nhau

+ Lá ngang là lá chính, lá dọc là lá lót. Khi may ta may 3 cạnh, cạnh cuối cùng may sau

+ Để các mép vải bằng nhau và cắt các chỉ thừa, để cách tay 1cm

+ Trước một mũi cạnh cần dừng lại 1 mũi: Dùng kim cắm xuống, nhấc chân vịt lên , luồn chỉ vào giữa hai lớp vải. Đặt sát nhau và may thêm 1 mũi nữa, siết 2 sợi chỉ vào nhau-quay góc , đặt vào giữa hai lớp vải và may tiếp.

+Khi may luôn giữ cố định lá lót vải; May đến gần hết mép tiếp tục đặt dây chỉ. Sau đó, khi đã hoàn thành tất cả các công đoạn, ta sẽ mang đi lộn và là phẳng.

Bước 3: May đường gấp gấu 2 chân ve

+ Ta để nếp may nhích lên 1cm và may 7 ly – đối với cả 2 chân ve.

+ Sau đó sẽ đi lộn, là tất cả.Lưu ý, trước khi lộn ta lấy kéo để cắt gọn xung quanh. Để lại xung quanh 0,6=0,7 ly. Tiếp theo luồn ngón tay vào, bẻ vuông góc ra để hỗ trợ lộn cho vuông Cách này giúp cho khi may áo sơ mi cổ bẻ 2 ve hoàn thiện sẽ được vuông vắn, đẹp mắt.
Chúc các bạn thành công!

Trang Nhung:
Leave a Comment