Học ra rập( thiết kế rập)- nhảy size- giác sơ đồ

Ra rập- thiết kế rập thời trangCắt May ALA MODE

Trong quy trình sản xuất hàng loạt, thiết kế rập, nhảy size, giác sơ đồ là một khâu RẤT QUAN TRỌNG. Đây là lí do rất nhiều bạn cần tư vấn rất kĩ càng trước khi đăng kí khóa học thiết kế mẫu rập tại ALA MODE, có thể kể đến:

Khó khăn hay gặp khi học ra rập thời trang

  • Học rất nhiều mảng kiến thức khác nhau ở trường lớp nhưng vẫn  không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Công thức thiết kế rập khuôn, máy móc do thiếu kinh nghiệm vì vậy chưa linh hoạt, sản phẩm thiết kế ra gặp nhiều lỗi thiết kế.
  • Mơ hồ trong mớ kiến thức về nhảy size. Không biết cách áp dụng thực tiễn.
  • Khả năng tiếng Anh chuyên ngành hạn chế, gặp khó khăn khi đọc dịch tài liệu.
  • Thiếu kĩ năng bổ trợ chuyên ngành: cách xử lý chất liệu vải, chọn chất liệu phù hợp, phương án xử lý kĩ thuật may trong quá trình sản xuất sản phẩm tại doanh nghiệp,….

Rất nhiều bạn tâm sự về những khó khăn gặp phải từ đó ALA MODE đã bổ sung thêm công đoạn test kiến thức, những phần yếu kém của học viên để đưa ra phương pháp học phù hợp

Thiết kế cắt, rập là gì?

ra rập thời trang là gì

Khi may mỗi bộ quần áo, thợ may sẽ phải tiến hành xác định kiểu mẫu, đo kích thước, vẽ trên giấy xi măng, cắt thành những mảnh riêng theo đường kẻ vẽ. Những công việc đó là công đoạn tạo ra bản gốc cho một mẫu quần áo, nó được gọi là mẫu chuẩn. Từ mẫu được thiết kế, có thể nhảy size lên xuống và đưa vào sản xuất hàng loạt. Mẫu chuẩn sẽ được lưu lại thành bộ, khi cần sử dụng lại, chỉ cần đem những bộ thiết kế trên giấy này áp dụng lên những tấm vải. Trọn bộ những thiết kế vẽ sẵn này cho một kiểu quần áo được gọi là rập. Nhờ những nét vẽ có sẵn của rập, ngay cả một người thợ may bình thường cũng có thể may được những sản phẩm theo đúng thiết kế.

Thiết kế rập bằng gì ?

Thiết kế rập tay ( ra rập tay)

ra rập tay

Phương pháp cổ điển với những dụng cụ hết sức đơn giản như bút chì, bút màu, giấy xi măng. Cùng với đó bạn cần trang bị những kiến thức, công thức phục vụ cho việc thiết kế.

*Tìm hiểu thêm: Kĩ thuật dựng rập 3D- tạo mẫu trên ma nơ canh(mannequin)

Thiết kế rập bằng phần mềm máy tính

Ra rập bằng phần mềm trên máy tính

Trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị phần mềm hỗ trợ được ứng dụng vào rất nhiều các lĩnh vực, thiết kế thời trang cũng vậy. Việc ứng dụng công nghệ vào thiết kế sẽ giúp giảm đi đáng kể chi phí trong quá trình này, cùng với đó sẽ giải quyết vấn đề về không gian làm việc và khả năng lưu trữ những mẫu chuẩn.

*Tìm hiểu thêm:

Phần mềm ra rập Optitex

Phần mềm ra rập Gerber

Nội dung khóa học ra rập

  • Giai đoạn 1: Phương pháp tiếp nhận, phân tích tài liệu của khách hàng.

Kĩ năng đọc, dịch và phân tích tài liệu kỹ thuật của khách hàng là rất quan trọng trong khâu tiếp nhận đơn hàng. Trong doanh nghiệp may tại Việt Nam,việc tiếp nhận các đơn hàng từ nước ngoài rất phổ biến. Nếu bạn không tốt tiếng Anh thì ít nhất cần hiểu các từ ngữ chuyên ngành. Giai đoạn này, giáo viên tại ALA MODE sẽ chia sẻ những bí quyết đọc dịch tài liệu hiệu quả giúp bạn  thêm kĩ năng phát triển nghề.

Bên cạnh khả năng tiếp nhận tài liệu, các phương pháp hỗ trợ nghiên cứu mẫu khách hàng , qui cách may của từng công đoạn , chất liệu tạo nên sản phẩm , xử lý chất liệu vải, được ALA MODE nghiên cứu và chia sẻ đến học viên.

  • Giai đoạn 2: Phương pháp thiết kế rập dựa trên mẫu và yêu cầu kĩ thuật.

Trước khi thiết kế sản phẩm, học viên được trang bị kiến thức phân tích bảng thông số thành phẩm . Cụ thể là qui cách đo và phương pháp đo thông số của sản phẩm. Đây là bước quan trọng trước khi tiến hành ra rập.

Các sản phẩm thông dụng trên thị trường như áo thun, jacket, quần tây, quần kiểu,…. Dành cho cả người lớn và trẻ em được ALA MDOE trang bị đến học viên. Phần nội dung học gồm 3 nội dung bao gồm: thiết kế mẫu mỏng, chuyển rập cứng, và phương án chỉnh sửa theo nhu cầu của khách hàng.

  • Giai đoạn 3: Phương pháp nhảy size

Nhảy size là một công đoạn quan trọng trong sản xuất và cần độ chính xác cao. Tuy nhiên, phương pháp học nhảy size không quá khó. Ở giai đoạn này, học viên được trang bị kiến thức về nhảy size, xác  định các điểm nhảy cần thiết với từng sản phẩm, quy trình nhảy size theo bảng thông số kĩ thuật. Và thực hành thành thạo nhảy size trên sản phẩm áo jacket, áo thun, sơ mi, quần tây,….

  • Giai đoạn 4. Phương pháp giác sơ đồ và tính định mức vải.
Học giác sơ đồ– Cắt May ALA

Giai đoạn này học viên được học nội dung về nguyên tắc và các phương pháp giác sơ đồ cho từng loại sản phẩm. Từ nội dung này tương ứng là phương pháp tính định mức vải, định mức phụ liệu cho đơn hàng.

Khóa học này dành cho ai

  • Bạn là sinh viên chuyên ngành công nghệ may, có mong muốn làm việc tại các phòng kĩ thuật của doanh nghiệp may sau khi ra trường.
  • Bạn là nhân viên kĩ thuật, học để nâng cao kiến thức về rập.
  • Bạn đã có kiến thức cơ bản về ngành may, học thiết kế rập, nhảy size, giác sơ đồ để mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Mục tiêu khóa học ra rập tại ALA MODE

Kiến thức

Mục tiêu của trung tâm dạy may ALA nhằm giúp học viên sau khi hoàn thành khóa học có thể nắm vững các kiến thức cơ bản, nâng cao có khả năng nhận biết trình tự và các phương pháp thiết kế. Song song với lý thuyết là giúp học viên có thể tự mình thiết kế rập được sản phẩm theo đúng chuẩn.

Không chỉ lý thuyết bàn giấy, khóa học còn giúp bạn có thể nắm được quy trình làm việc, cách thức triển khai đơn hàng của các cơ sở, doanh nghiệp hiện nay.

Kỹ năng

Cụ thể hơn về kĩ năng, trung tâm dạy cắt may ALA sẽ đào tạo bạn có thể thành thạo trong việc thiết kế các sản phẩm như quần âu, áo sơ mi, các loại áo jacketcách sửa mẫu và cách nhảy size.

Thành thạo giác sơ đồ, tác nghiệp cắt, tính định mức vải.

Hướng dẫn thiết kế mẫu cứng, mẫu mỏng trên giấy.

Khả năng tiếp nhận, triển khai đơn hàng nhanh chóng, chính xác.

Video dạy ra rập trên máy tính

Ưu điểm khi học

Khóa học ra rập thời trang tại Hà Nội- Cắt May ALA

Trung tâm dạy cắt may ALA là nơi đã khẳng định được uy tínchất lượng từ lâu. Hiện tại, trung tâm cũng là sự lựa chọn nhận được rất nhiều sự tin tưởng của các bạn học trên khu vực Hà Nội.

Tiêu chí hàng đầu của trung tâm đặt ra với các bạn học viên không phải nền tảng kiến thức thâm sâu mà là niềm đam mê, ước mơ và niềm yêu thích với nghề. Vì thế, nếu bạn là một người không quá thông minh, không quá nhanh nhạy hay có năng khiếu bẩm sinh trong lĩnh vực thời trang, đừng lo lắng, chỉ cần bạn có quyết tâm theo đuổi thành công đến cùng, ALA sẽ cùng bạn chinh phục những khó khăn gặp phải trong quá trình thu thập kiến thức này.

ALA luôn tự hào về đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm trong nghề. Thời trang nói chung và khâu thiết kế ra rập công nghiệp nói riêng luôn yêu cầu những kỹ năng khi làm việc rất cao, vì vậy, đến với ALA, các bạn hãy yên tâm, với tay nghề cao cùng sự cởi mở, sẵn sàng chia sẻ, tất cả những khúc mắc, câu hỏi các bạn gặp phải trong quá trình học và hành sẽ được những người hướng dẫn giải thích cặn kẽ.

Tham gia khóa học ra rập công nghiệp, bạn sẽ được tham gia các buổi tham quan thực tế, nhằm tăng cơ hội được tiếp xúc với nghề và có những trải nghiệm mới thú vị. Bạn cũng không phải quá lo việc mất động lực, đội ngũ giảng viên của trung tâm đào tạo luôn biết cách khơi gợi cảm hứng, tạo không khí vui vẻ giúp những giờ học bớt phần căng thẳng. Đồng thời, ALA sẽ giúp bạn nắm bắt được những xu hướng thời trang mới nhất, với một ngành luôn thay đổi theo thị hiếu khách hàng như thời trang, đây hẳn là một điều vô cùng có giá trị.

Hãy đăng kí tư vấn ngay nếu bạn còn băn khoăn

Trang Nhung:
Leave a Comment